[NHTS2018] CHĂM SÓC SỨC KHỎE TRƯỚC KÌ THI

Chu Thuy Quynh Anh

New Member
Tư vấn viên NHTS
#1
1. Ăn uống thế nào trong những tuần cuối đây?
Dạo gần đây anh chị cũng thấy nhiều đứa đặt câu hỏi là ăn gì bổ não? Ăn gì thì nhớ lâu? Uống sữa gì thì nhớ dai?
Đúng là ăn được ngủ được là tiên! Nhưng mà đây là thời gian nước rút nên chúng ta không có nhiều thời gian để ngủ, vì vậy, chế độ ăn uống là rất quan trọng.

Nhìn chung, theo kinh nghiệm của chị, thì các em có thể duy trì bữa ăn theo chế độ như sau:
- Ăn đủ 3 bữa chính kèm thêm 2-3 bữa phụ.
- Ăn đa dạng các loại thực phẩm: ngũ cốc nguyên hạt, ăn đủ chất đạm (ít nhất 3 bữa cá trong tuần), ăn thêm các loại hạt nhiều dầu, ăn đủ rau và trái cây.
- Sử dụng muối I ốt thay muối thường để chế biến thức ăn. (Đứa nào cũng biết ăn muối là thông minh đúng không ^^. Cho đỡ nhạt nữa hihi)
- Hạn chế các thức ăn ngọt từ đường tinh (nước ngọt, kẹo, thức uống có đường…). Thay vào đó, các em hãy bổ sung thêm hoa quả nha.
- Chú ý vệ sinh ăn uống để không bị bệnh đường tiêu hóa.

Còn về từng món ăn, thức uống cụ thể thì kể ra hơi bị nhiều đó. Chị sẽ liệt kê một list đồ ăn cũng như thuốc bổ được ưa chuộng trong chiến dịch ôn thi của anh chị nhé!
- Viên uống sắt, em nào mà có triệu chứng mệt mỏi, học mất tập trung và dễ buồn ngủ thì viên uống này tốt lắm nè.
- Omega 3, Omega 6 đây giống như thần dược của các mẹ ý. Các em có thể mua sẵn viên uống hoặc có thể bổ sung chất này từ việc ăn cá thường xuyên hơn.
- Các loại sữa hạt không đường, giờ Vinamilk cũng sản xuất rùi nè nên dễ mua thui.
- Các loại vitamin, cái này chị suggest uống C sủi nha. Đây là nước thần của chị vào mùa hè đó.
- Cafe thì hạn chế thôi nha, vì nó không tốt cho trí nhớ đâu.
- Các loại hoa quả
Một chú ý quan trọng nữa là nên ăn uống đồ hợp vệ sinh nha, lựa chọn tốt nhất là cơm mẹ nấu. Sắp thi rồi mà bị mấy bệnh liên quan đến đường ruột thì khổ lắm.

2. Nghỉ ngơi ra sao để luôn có một thể trạng tốt nhất?
Nghỉ ngơi là việc cần thiết sau một khoảng thời gian học tập căng thẳng. Trong cuốn sách "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế'', Adam Khoo khuyên chúng ta cứ học 45 phút bạn nên dành thời gian nghỉ 5 - 10 phút. Vì sau một khoảng thời gian hoạt động não bộ cũng cần được nghỉ ngơi thư giãn để sau đó hoạt động hiệu quả hơn. Đừng để bản thân trở nên mệt mỏi vì học tập quá nhiều, như vậy không những khiến việc học tập của em trở nên không hiệu quả mà còn rất có hại cho sức khỏe nữa đấy.
Hãy giữ gìn sức khỏe thật tốt để cùng bước vào kì thi đại học 1 cách tự tin nhất em nhé. Dưới đây là những tips nhỏ cho việc ngủ nghỉ đúng cách trong mùa ôn thi nè!

Không thức quá khuya. Hãy dậy sớm!
Nhiều em cố thức khuya học bài quá 11, 12 giờ khuya, thậm chí "overnight", thức trắng đêm luôn với ly cà phê chống buồn ngủ. Điều đó sẽ hại nghiêm trọng cho sức khỏe của em. Có bạn thức đêm để rồi ngày mai rồi ngủ… bù. Thức đêm như thế thì thật vô ích?
Cơ thể cần giấc ngủ đủ 7 - 8 tiếng vào ban đêm để nghỉ ngơi, phục hồi thể lực. Thiếu ngủ sẽ khiến em mệt mỏi, thậm chí suy nhược cơ thể. Đừng ép cơ thể em trái với nhịp sinh học. Đừng nên thức quá 12 giờ khuya và hãy dậy khoảng 5 giờ rưỡi sáng, tập thể dục khởi động cơ thể 10 phút, sau đó đã ngồi vào bàn học. Buổi trưa, nếu có thể, em nên ngủ 30 phút đến 1 giờ, nếu em học buổi chiều, xa trường thì "chợp mắt" khoảng 15 – 20 phút cũng rất quý. Như vậy, buổi tối nên bắt đầu học từ 19 giờ tới 23 giờ, trễ lắm là tới 0g là đi ngủ (ôn bài trước khi ngủ, dữ liệu dễ ghi vào bộ nhớ). Buổi sáng, khoảng 5 giờ thức dậy và học đến 6 giờ thì nghỉ (hoặc 4 giờ đến 5 giờ). Đây là hai mốc thời gian quan trọng mà các em dễ tự bổ sung kiến thức nhất. Thời gian còn lại trong ngày, nếu học không vào thì nhất thiết các em phải thay đổi địa điểm, có thể tìm những nơi yên tĩnh để học hoặc dạo chơi cho khuây khỏa, sau đó về học tiếp.

Không ngồi học liên tục trong một khoảng thời gian quá dài
Đừng ngồi học quá lâu, đừng ráng "cày" từ sáng đến trưa, từ trưa đến tối một mạch. Học khoảng 1 giờ, em nên đứng dậy, đi dạo, làm một vài động tác vặn mình thể dục, hoặc làm vài việc vặt trong nhà khoảng 5 - 10 phút rồi hãy học tiếp. Em nên vận động như vậy để máu huyết lưu thông, tránh nhức đầu, đau lưng, mỏi mắt.
Đây cũng là thời gian nhiều bạn áp lực, lo lắng, thậm chí là stress. Vậy thì đừng ngại tự thưởng cho bản thân một giấc ngủ sau mỗi giờ ôn thi căng thẳng để tinh thần luôn hứng phấn và lên cao nhé!

3. Khi cơ thể đã ổn định mà trái tim chẳng thể ngủ yên?
Bên cạnh thể lực, yếu tố tâm lý cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như kết quả bài thi của các em đấy! Vậy nên trong những ngày cuối cùng này, hãy chú ý chăm sóc cả tinh thần của bản thân nữa nhé!

Trước tiên, hãy bỏ các thói quen xấu, có hại tới tâm lý của chúng mình ngay đi! Nếu như kiến thức của các em đã chắc, làm đề thi thử đã có mức điểm ổn định, thì hãy cứ tiếp tục ôn tập theo phương pháp phù hợp của bản thân mình, nhưng ở một cường độ nhẹ nhàng hơn, đừng đặt ra quá nhiều giả thiết trên trời khiến bản thân lúc nào cũng trong trạng thái nơm nớp lo sợ những thứ viển vông. Còn nếu em vẫn cảm thấy kiến thức của mình còn lỗ hổng, thì hãy ngồi vào bàn học, bổ sung và ôn tập lại ngay, đừng tự làm khổ mình bằng mấy việc vô ích như trách móc, dằn vặt “Tại sao mình không ôn sớm hơn?”, “Có ôn giờ cũng không kịp!”... Suy nghĩ quá nhiều hay kêu ca, phàn nàn không bao giờ là cách hay khi phải đối mặt với một vấn đề. Hãy tìm cách giải quyết nó, và bắt tay vào thực hiện ngay lập tức, đừng trì hoãn! Khi đó em vừa loại bỏ được vấn đề trước mắt, vừa ngầm giải quyết được cả gánh nặng tâm lý của mình rồi đấy!

Tiếp theo, để có một trái tim xinh đẹp khỏe mạnh, sẵn sàng đối mặt với kì thi, chị khuyên các em nên dành thời gian trò chuyện nhiều hơn với gia đình, bạn bè, người thân, với cả các anh chị nữa này. Hãy tận hưởng từng chút quan tâm, động viên từ bố mẹ để thấy nhẹ bớt gánh nặng sau những giờ học căng thẳng. Hãy cùng cô bạn thân hào hứng vạch ra kế hoạch cho một cuộc sống đại học đầy màu sắc. Hãy chia sẻ cùng anh chị những nỗi lo lắng, băn khoăn để nhận lại thật nhiều kinh nghiệm cho kì thi sắp tới. Và nếu em đang crush một ai đó, một chút hy vọng, một chút ngẩn ngơ, chẳng phải cũng khiến trái tim chúng mình bừng nắng và nhẹ bẫng đấy sao? ^^ Bên cạnh những giờ miệt mài với sách vở, hãy dành thời gian để cảm nhận, để tận hưởng, để thấy mình may mắn với tất cả những điều nhỏ bé xung quanh các em nhé :D

Có vài điều muốn nhắn nhủ vậy thôi. Cơ mà chị tin rằng, chỉ cần một vài thay đổi nho nhỏ về tinh thần, thái độ sống như vậy, tâm thế khi đi thi của các em sẽ ổn định, vững vàng hơn rất nhiều đấy!

Còn khoảng 2 tuần nữa thôi này, hy vọng mấy đứa chuẩn bị thật tốt về cả kiến thức lẫn sức khỏe để về đích thành công nhaaa <3