LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC 9 ĐIỂM VĂN THI ĐẠI HỌC?

1
3390
PHẦN I: CHIA SẺ CÁCH LÀM BÀI KHI THI ĐẠI HỌC MÔN VĂN
ftu-forum.net
Chào các em yêu, hẳn là mấy đứa đang rất lo lắng cho kì thi Đại học sắp tới đúng không? Bằng giờ này năm ngoái chị cũng đã như vậy, mở mắt ra là nghĩ tới việc đỗ trượt, không biết số phận của mình sẽ ra sao vì chỉ còn mấy tháng nữa là tới kì “vượt vũ môn” rồi. Các em ạ, khi nhận được tin đỗ Đại học cùng với điểm 9 môn Văn sau nhiều ngày vất vả ôn luyện, chị thực sự đã rất vui mừng, mừng vì sự cố gắng của mình trong năm vừa qua đã đến ngày thu trái ngọt vì trước đó chị có xác định môn Văn sẽ là môn chính “gỡ điểm” cho 2 môn còn lại.
ftu-forum.net
Bản thân chị trong thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường đã được tiếp xúc với nhiều phương pháp học, với nhiều thầy giáo, cô giáo giỏi và thực sự sau khi thi xong chị đã ấp ủ viết một bài để chia sẻ tất tần tật những gì mình học được trong thời gian vừa qua, mong có thể phần nào giúp các em yêu thêm động lực chiến thắng kì thi quan trọng sắp tới.
ftu-forum.net
Giới thiệu bản thân một chút, chị là Hồ Phương Anh, cựu học sinh chuyên Văn khóa 1215 trường Hanoi-Amsterdam. Dù là học sinh chuyên Văn nhưng thực sự xuất phát điểm của chị không được bằng nhiều bạn trong lớp. Nhưng “sông có khúc, người có lúc”, tất cả đều không là quá muộn nếu biết PHƯƠNG PHÁP HỌC VÀ CÁCH LÀM BÀI. Bài chia sẻ này dành cho những bạn nào CÓ Ý ĐỊNH CHỌN MÔN VĂN LÀ 1 TRONG NHỮNG MÔN XÉT TUYỂN, MUỐN ĐƯỢC ĐIỂM CAO MÔN VĂNĐANG BĂN KHOĂN KHÔNG BIẾT NÊN HỌC VĂN RA SAO cho HIỆU QUẢ NHẤT TRONG THỜI GIAN NGẮN NHẤT. Và với tất cả những kinh nghiệm của mình được chia sẻ sau đây, chị mong nó sẽ có ích tới các em yêu của chị, nhất là những đứa “lười học”, có ít thời gian, đang mông lung đau đầu vì thơ văn hay đơn giản là muốn để lại một dấu ấn nho nhỏ trong kì thi đánh dấu bước ngoặt của cả cuộc đời.
11164868_649330201865384_5125697771337726096_o
 ftu-forum.net
Kì thi Đại học môn Văn sẽ có 3 phần: PHẦN ĐỌC HIỂU, PHẦN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI VÀ PHẦN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
ftu-forum.net
I) PHẦN ĐỌC HIỂU:
· Khó khăn:
– Phần này đối với nhiều bạn khi làm bài sẽ cảm thấy “khó hiểu” vì nguồn tư liệu được lấy từ các văn bản ngoài sách, không có trong chương trình phổ thông, có khi còn bị “choáng ngợp” vì đề bài toàn “thuật ngữ Tiếng Việt”, nào là Phương thức biểu đạt, Phong cách ngôn ngữ, thể loại văn bản, Biện pháp tu từ, Nghệ thuật của đoạn trích các thứ các kiểu…
– Hơn thế nữa, có nhiều em hỏi chị về cách làm bài, nên gạch đầu dòng hay viết thành đoạn văn? Nên viết dài hay viết ngắn?
– Trong phần này còn có một bài nêu cảm nghĩ của bản thân, và thực sự đã có rất nhiều bé inbox hỏi chị rằng “chị ơi cảm nghĩ thì viết gì được ạ, em viết được nhưng ngắn lắm, em không biết làm như thế nào cho đủ số lượng câu theo yêu cầu”
 ftu-forum.net
· Giải pháp:
– Để giải quyết vấn đề này, các em hãy chịu khó mở lại SÁCH GIÁO KHOA LỚP 12 PHẦN TIẾNG VIỆT. Trong sách đã giải thích rất rõ đâu là Phương thức biểu đạt, đâu là Phong cách ngôn ngữ, các em phải biết về những khái niệm này thì các em mới CÓ THỂ LÀM BÀI. Sau khi có thể làm bài rồi, các em phải biết rằng có bao nhiêu loại phương thức biểu đạt, có mấy loại phong cách ngôn ngữ để CÓ THỂ LÀM BÀI ĐÚNG. Người xưa đã dạy: “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, rất đơn giản phải không, chỉ cần “BIẾT”, các em đã có thể GIÀNH TRỌN ĐIỂM cho phần đọc hiểu rồi đó 😉
ftu-forum.net
– Một lưu ý khác, khi làm phần này, các em hãy viết thật ngắn gọn sạch đẹp NHƯNG PHẢI VIẾT THÀNH ĐOẠN VĂN. Hãy nhớ rằng các em đang thi Văn chứ không phải Toán hay Tiếng Anh! Mỗi môn có một đặc thù và môn Văn cũng vậy, ngoài việc các em làm đúng, làm đủ, hãy BIẾT CẢ CÁCH TRÌNH BÀY nữa!
ftu-forum.net 
– Riêng về phần viết đoạn văn cảm nghĩ, yêu cầu của đề bài sẽ là viết một đoạn từ 5-7 câu hoặc 10-12 câu, các em có thể tham khảo CÔNG THỨC SAU ĐÂY:
+ Câu đầu: Giới thiệu, nêu ý chính về đoạn văn/thơ
+ Câu 2-3-4: Trả lời câu hỏi hình tượng/đối tượng/sự vật sự việc nào được xác định trong đoạn văn/thơ này, nó có ý nghĩa như thế nào, giải thích (nếu đây là vấn đề khó hiểu)
+ Câu 5-6-7: Sau khi xác định được ý nghĩa, hãy đánh giá, nó tốt hay xấu, có ưu điểm hay nhược điểm gì
+ Câu 8-9-10: Nêu cảm xúc, cảm nghĩ của mình, em yêu hay ghét, trân trọng hay phê phán, lên án hình tượng/đối tượng/sự vật sự việc đó.
+ Câu 11: Em rút ra được điều gì sau khi tìm hiểu về điều này, liệu rằng có những trường hợp tương tự trong đời sống hiện nay hay không.
+Câu 12: Tổng kết.
(Với những đoạn văn yêu cầu số câu ngắn hơn, các em hãy rút ngắn số lượng câu thể hiện mỗi ý và làm tương tự như trên).
ftu-forum.net 
II) PHẦN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
· Khó khăn:
– Không biết cách viết một bài Nghị luận xã hội, không biết cách tư duy đề, phân tích ý và triển khai bài làm. Có nhiều em hỏi chị rằng “Chị ơi thế phải làm thế nào để viết cho đúng ý theo đáp án ạ?” hay “Chị ơi em chẳng biết phải làm như thế nào cả, em chẳng nghĩ được gì, em không biết viết như thế nào”.
– Không biết nên viết dài hay viết ngắn, dung lượng bài viết ra sao.
ftu-forum.net
· Giải pháp:
– Nghị luận xã hội là một phần vô cùng quan trọng, chiếm 3 điểm trong tổng số điểm toàn bài, ở trong phần này các em phải chú ý một điều đó là xác định và phân tích đề bài một cách cẩn thận, điều quan trọng là các em phải tìm được LÕI CỦA VẤN ĐỀ, hãy cẩn xác định xem đề bài MUỐN mình phải nghị luận về cái gì. Đây là một điều vô cùng quan trọng bởi vì chỉ khi xác định đúng, các em mới có thể LÀM BÀI ĐƯỢC. Có một số các công thức làm bài trong sách giáo khoa và do chị đi học thêm ở ngoài nên biết như Giải thích-Phân tích-Bác bỏ-Đánh giá (của cô Nguyễn Nguyệt Hà) thực sự rất hay, các em có thể tham khảo và làm bài NLXH theo mô hình này. Hơn nữa, có một điều vô cùng thú vị, đó là trong đáp án có một câu là “nếu học sinh có những luận giải riêng hay sáng tạo riêng mà thuyết phục thì cũng sẽ được điểm”. Điều này chứng tỏ rằng chỉ cần em làm bài thuyết phục, logic, các em sẽ có điểm chứ không nhất thiết phải giống với đáp án (Mấy đứa yên tâm đi thi nhé 😉 ) Và như ở trên chị đã nói, một khi các em xác định được rõ đề bài MUỐN mình nghị luận về cái gì, hãy trả lời ĐÚNG TRỌNG TÂM, ĐI TỪ LÕI VÀ MỞ RỘNG VỚI NHỮNG KIẾN THỨC XÃ HỘI, chắc chắn điểm phần này của các em sẽ không hề thấp đâu 😉
– Về dung lượng, nghị luận xã hội chiếm 3 điểm cho nên các em hãy viết khoảng 600 từ (tức là 3-3,5 trang giấy thi), đảm bảo đầy đủ mở bài, thân bài, kết bài các em nhé!
 ftu-forum.net
III) PHẦN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
· Khó khăn:
– Có nhiều inbox hỏi chị về việc học làm sao cho hết ngần ấy tác phẩm (khối lượng kiến thức lớn), học không vào, và còn rất nhiều nguyên nhân nữa nhưng chị sẽ phân tích và đưa ra giải pháp ngay sau đây.
ftu-forum.net
· Giải pháp:
– Các em phải nhớ rằng, đây là phần quan trọng nhất và chiếm nhiều điểm nhất trong bài thi, điều này đồng nghĩa với việc cả dung lượng cũng như công sức của các em phải dồn vào bài này là lớn nhất. Nghị luận văn học 4 điểm, khác với Nghị luận xã hội được giới hạn trong khoảng 600 từ thì đối với NLVH, quan điểm của chị là các em hãy viết càng dài càng tốt nhưng dù viết dài ntn thì cũng phải cân xứng với 2 phần đã làm ở trên. Chị khuyến khích NLVH dài gấp đôi NLXH là ổn.
– Đối với cách làm bài, vì hiện tại cấu trúc đề sẽ ra một đoạn văn/thơ cho nên các em trong lúc phân tích, hãy cố gắng trích thật nhiều dẫn chứng nhất có thể. Việc cho một đoạn như thế này là một cách tạo điều kiện cho các em, thay vì phải nhớ dẫn chứng mệt mỏi, các em đã sẵn có nguồn ở trên rồi, hãy nhớ phải biết “tận dụng đến những con chữ cuối cùng” 😉
– Đừng quên khi làm bài, chuẩn bị trước mở bài, kết bài ở nhà, bởi vì trong thời gian thi cử gấp gáp như vậy, hãy dồn sức và dành thời gian cho nội dung bài, còn những phần nào có thể chuẩn bị trước ở nhà thì hãy chuẩn bị nhé 😉
– Cuối cùng, dù vào tác phẩm nào cũng đừng quên đặt trong chỉnh thể toàn bài để phân tích, từ đó nêu được giá trị của tác phẩm cũng như phong cách nghệ thuật của tác giả nha.
 ftu-forum.net
IV) PHÂN BỐ THỜI GIAN:
– Về phân bố thời gian, khi làm bài hãy luôn nhớ rằng mình sắp hết thời gian rồi vì nếu các em tâm niệm điều này trong đầu, bản thân các em sẽ có một áp lực, động lực thúc đẩy mình viết nhanh hơn, dài hơn và hay hơn đấy. Có rất nhiều cách phân bổ thời gian nhưng đối với riêng chị quan niệm rằng: hãy dành nhiều thời gian hơn cho những thứ có giá trị hơn, tức là với cách chia điểm như thế, chúng ta sẽ chia thời gian là 15-45-120. Lí do chị dành nhiều thời gian nhất cho NLVH vì đây là phần bài chị viết dài nhất và có thể thể hiện nhiều nhất kiến thức văn học của mình. Nhưng nếu 2 phần trên các em làm chưa nhanh được giống chị thì có thể chia thời gian thành 30-60-90. Đây cũng là một cách phân bổ khá ổn nhưng với quan điểm riêng cũng như kinh nghiệm thi cử của chị thì các em phải biết tiết kiệm từng giây từng phút trôi qua, hãy làm nhanh nhất có thể, tránh tình trạng không đủ thời gian dành cho bài quan trọng nhất là NLVH, lúc ấy tâm lí các em sẽ trở nên hoảng loạn và rất có thể sẽ phải “làm lại cuộc đời” vào năm sau đấy hehe.
ftu-forum.net
Như vậy, việc học cũng giống như việc các em bắt đầu một trận chiến, một khi đã bắt đầu thì các em sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng điều quan trọng là phải thật bình tĩnh, hãy TƯ DUYTÌM RA CÁCH TỐI ƯU NHẤT để có thể học tập một cách hiệu quả. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng, dù thế nào, khi làm bài hãy nhớ rằng phải làm đúng, trúng trước, đọc thật kĩ đề bài (lúc này các em đã có 8 điểm trong tay rồi) và chỉ cần bồi dưỡng thêm cách diễn đạt một chút thôi là điểm 9 sẽ là một điều vô cùng dễ dàng đấy 😉 Học giỏi Văn cần có năng khiếu. Đúng vậy! Nhưng ĐƯỢC ĐIỂM CAO VĂN THI ĐẠI HỌC THÌ KHÔNG CẦN CÓ NĂNG KHIẾU CŨNG LÀM ĐƯỢC <3
12772074_778429712290567_8385572831828141597_oHãy chăm chỉ một chút, cố gắng một chút, biết mình PHẢI làm gì và CẦN làm gì, giữ một cái đầu tỉnh táo và tiếp tục cuộc hành trình, trái ngọt đang chờ các em ở cuối con đường đó 😉
ftu-forum.net
KẾT LẠI, chị mong rằng note này có thể giải quyết được phần nào những mối lo âu của các em yêu trước kì thi đang cận kề. Nếu nhận được sự ủng hộ của mọi người, chị sẽ viết thêm note chi tiết hơn về CÁCH TƯ DUY ĐỀ BÀI VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC VĂN, các em có thể share thoải mái để tham khảo nha, cố lên!
ftu-forum.net
Yêu các em,
Chị Hồ Phương Anh
Credit: Hồ Phương Anh, sinh viên Học viện Ngoại Giao – Hà Nội.

1 BÌNH LUẬN

  1. Hay tuyệt chị ,, chị nói toàn trúng những điều em đang thắc mắ.. Ví dụ như trả lời đọc hiểu viết đoạn hay gạch đầu dòn,, cách phân bổ thời gian. Thanks chị nhiều

BÌNH LUẬN