LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC 9 ĐIỂM VĂN THI ĐẠI HỌC (PHẦN 1) 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC 9 ĐIỂM VĂN THI ĐẠI HỌC (PHẦN 2)

PHẦN 3: NHỮNG LỖI TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN MẮC KHI LÀM BÀI THI ĐẠI HỌC MÔN VĂN
ftu-forum.org
Ai cũng biết rằng khi làm bài thi Đại học, ngoài việc trang bị cho mình một nền tảng kiến thức chắc chắn, một tâm lý tự tin sẵn sàng “chiến đấu” thì chúng ta phải vô cùng “tỉnh táo” để tránh những lỗi tưởng chừng ai cũng biết nhưng lại rất dễ mắc phải. Và để giúp các em “chỉ mặt điểm tên” những lỗi này cũng như hướng dẫn em cách sửa lỗi, chị Phương Anh tiếp tục viết Phần 3 trong series [LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC 9 ĐIỂM VĂN THI ĐẠI HỌC?], tiếp nối 2 Phần trước: Hướng dẫn cách làm bài và Phương pháp học (các em có thể xem ở link bên dưới):
ftu-forum.org
ftu-forum.org
Hi vọng rằng thông qua bài viết, các em yêu của chị sẽ có thêm hành trang để sẵn sàng cho kỳ thi Đại học sắp tới nhé! Đầu tiên, chị sẽ chỉ ra lần lượt những lỗi mình có thể mắc từ lúc đọc đề đến lúc làm bài, các em khi bắt đầu viết hay trong lúc soát lại cũng có thể sử dụng thứ tự này để xem lại bài nha.
ftu-forum.org
* LỖI LẠC ĐỀ: Ai cũng biết rằng việc TỐI KỴ khi làm bài và nhất là làm Văn đó chính là LẠC ĐỀ. Đây là lỗi vô cùng phổ biến, các em chỉ cần không hiểu đề bài một chút thôi là có thể bị lạc ý, không kiểm soát được ngòi bút, bài viết trở nên lan man, dài dòng dẫn đến lỗi này. Hay đôi lúc việc lạc đề sẽ khiến các em đi vào ngõ cụt, không biết nên tiếp tục triển khai ý như thế nào nữa.
ftu-forum.org
– GIẢI PHÁP:
+ Để “tránh xa” việc mắc lỗi trên, đầu tiên các em lưu ý ngay khi vừa nhận đề phải ĐỌC THẬT KỸ, dùng bút chì GẠCH CHÂN những ý chính mà đề bài yêu cầu, từ đó mà các em có thể xây dựng khung xương cho bài của mình. Tiếp theo, hãy VIẾT DÀN BÀI, một cách khái quát thôi, không cần quá dài dòng bởi vì chúng ta cần một dàn bài để định hướng ngòi bút của mình, nếu có lỡ mà quên ý hay không may lạc ý đôi chút thì chúng ta cũng biết cách chỉnh sửa bài làm cho đúng hướng đi của mình.
ftu-forum.org
+ Trong lúc làm bài, không nên nhồi nhét quá nhiều ý phát sinh vào bài, điều này xảy ra thường xuyên đối với các bạn chưa đọc kỹ, nghĩ kỹ câu trả lời của mình ngay từ đầu. Chị Phương Anh thực lòng khuyên TUYỆT ĐỐI các em không nên bổ sung quá nhiều ý mới nếu các em đã xây dựng được một dàn bài tốt, ổn và logic bởi việc thêm vào như vậy sẽ khiến bài làm mất đi tính cân đối, mạch liên kết bị phá vỡ, đôi khi còn làm bài của các em trở nên thừa thãi, dài dòng. Tuy nhiên, việc gì cũng có hai mặt của nó, dù cho chúng mình không nên làm như vậy nhưng chị cũng khuyến khích các em nếu có bất cứ điều gì phát sinh thì cũng hãy thật bình tĩnh, lựa chọn NHỮNG CÁCH SẮP XẾP THÔNG MINH, nhiều điểm đặc sắc và khéo léo đưa vào bài làm để tăng sự sinh động, nổi bật, tăng chất văn cho bài các em nhé!
ftu-forum.org
* LỖI DIỄN ĐẠT: Làm văn, ngoài việc sắp xếp ý sao cho thật hay, thật hợp lý thì cũng không bao giờ được bỏ quên phần DIỄN ĐẠT. Một bài văn dù hay đến đâu, dù rõ ràng đến mấy nhưng nếu không biết cách diễn đạt thì bài văn ấy sẽ trở nên khó hiểu và gây cản trở cho người chấm bài. Nói một cách đơn giản, không quan tâm ý của em như thế nào, chỉ cần em diễn đạt cho người ta hiểu thì bài làm của em sẽ được đánh giá cao và ngược lại, nếu người chấm bài không hiểu được (cũng là do cách em diễn đạt bị rối hoặc bị thiếu) thì đương nhiên bài ấy chắc chắn sẽ bị điểm vô cùng kém.
ftu-forum.org
GIẢI PHÁP: Giải pháp cho phần này tưởng khó mà lại vô cùng đơn giản, đó là ĐỌC SÁCH VĂN HỌC. Các em ơi, thay vì dành thời gian cho những hoạt động khác thì các em có thể bớt chút thời gian mua những tập truyện, tập văn về để bồi dưỡng ngôn ngữ diễn đạt của mình. Hơn thế nữa, hãy chú ý lời cô giảng bài, học văn và đọc văn là cách DUY NHẤT KHIẾN CÁC EM CÓ THỂ CHỮA ĐƯỢC LỖI DIỄN ĐẠT. Không ai tự dưng viết văn đâu các em à, đó là sự mài giũa, góp nhặt những kiến thức, tinh hoa qua một thời gian, sau đó pha trộn bởi cá tính của bản thân các em và cuối cùng chính điều này sẽ hình thành nên CÁCH DIỄN ĐẠT CỦA CÁC EM ĐÓ! Chưa hết đâu nha, chị khuyên các em yêu của chị hãy mua những quyển sách bình giảng văn, đọc và xem người ta bình bài này như thế nào, tìm những lời văn, ý diễn đạt hay và PHÂN TÍCH XEM TẠI SAO CÁC EM LẠI THẤY NÓ HAY, từ đó hãy học tập và sửa lại cách diễn đạt của mình các em nhé. Cơ mà chị lưu ý nè, việc chữa lỗi này tuy tưởng là dễ nhưng lại cần một thời gian rất lâu để sự “hay” có thể ngấm vào các em. Bởi vậy, hãy học và chuẩn bị hành trang ngay từ hôm nay để luôn sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thử thách phía trước nhá!
ftu-forum.org
* LỖI CHÍNH TẢ: Lỗi này thường thường ai học văn ít nhiều cũng mắc phải. Trước đây chị Phương Anh nghĩ rằng ôi mình viết dài như thế, nhiều như thế thì làm sao người ta phát hiện ra mình bị sai những điều nhỏ nhặt như vậy được. Nhưng mà sau khi tìm hiểu và đặt bản thân vào địa vị của người chấm bài, chị Phương Anh mới nhận thấy suy nghĩ ấy là VÔ CÙNG SAI LẦM. Thứ nhất, việc sai chính tả trước hết rất dễ bị phát hiện. Những lỗi như thế này sẽ nổi bần bật lên, khiến BÀI LÀM CỦA CÁC EM BỊ GIẢM GIÁ TRỊ và hơn nữa gây khó chịu cho người chấm bài. Thứ hai, nếu các em gặp người chấm lỏng tay, các em có thể có một vài lỗi và người ta bỏ qua nhưng nếu các em gặp người chấm chặt, họ sẽ trừ điểm các em “không thương tiếc” vì đây là nguyên tắc khi chấm bài: Trong đáp án của Bộ, CÓ TRỪ ĐIỂM LỖI CHÍNH TẢ!
ftu-forum.org
GIẢI PHÁP: Để chấm dứt tình trạng sai chính tả liên miên và không kiểm soát như vậy, chị Phương Anh khuyên mấy đứa phải thật là cẩn thận trong lúc viết, sau khi làm bài nhớ soát lại từng câu văn một, xem diễn đạt như vậy ổn chưa, có sai lỗi chính tả ở đâu không. Nếu tình trạng sai chính tả của các em là một “thói quen” thì các em nên tập viết thật nhiều, nhờ người có chuyên môn kiểm tra lại và sau khi được chữa thì TUYỆT ĐỐI KHÔNG BAO GIỜ MẮC PHẢI NỮA. Hãy bắt đầu sửa lỗi từ bây giờ để có một sự chuẩn bị hoàn hảo cho bài thi Đại học môn Văn sắp tới các em nhé!
ftu-forum.org
* LỖI PHÂN BỔ THỜI GIAN: Đây là lỗi cuối cùng trong một “danh sách” lỗi chị liệt kê ở phía trên. Lỗi này thường thường những bạn mới làm đề hay chưa có sự cọ xát với đề rất dễ mắc phải. Như ở những note trước chị đã từng chia sẻ, các em phải biết cách chia thời gian cho đúng cách, hợp lý thì bài làm của các em mới thực sự hiệu quả và hay nhất được!
ftu-forum.org
GIẢI PHÁP: Bài thi Đại học gồm 3 phần, sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó và mức điểm từ thấp đến cao cho nên các em hãy nhớ phân chia thời gian từ ít đến nhiều sao cho phù hợp với mỗi phần. Thời gian lý tưởng cho mỗi bài là 30-60-90 phút nhưng thực tế khi làm bài, chị Phương Anh cố gắng rút ngắn thời gian cho những phần dễ, ít điểm nhất có thể và chị chia thời gian của chị là 15-45-120. Lý do chị dành nhiều thời gian cho phần NLVH bởi vì theo chị đánh giá, phần này là phần nhiều điểm nhất cũng như khó được điểm cao nhất. Chị muốn bài của mình phải thật “rực rỡ” và nổi bật ở phần cuối, phần mà ai cũng được học kiến thức như nhau nhưng bài của chị vẫn có được những điểm khác biệt, từ đó điểm thi của chị cũng “khác biệt” theo đó!
ftu-forum.org
VÀ CUỐI CÙNG, DÙ CÓ LÀM GÌ THÌ PHƯƠNG ANH CŨNG MUỐN KHUYÊN CÁC EM PHẢI THẬT BÌNH TĨNH, TỰ TIN TRONG PHÒNG THI! Lỗi thì ai cũng có thể mắc phải nhưng khi mắc lỗi rồi thì hãy thật cẩn thận kiểm tra lại và sửa lỗi nha. Qua bài viết của chị ngày hôm nay, chúc các em yêu sẽ có thêm “kinh nghiệm thi cử bỏ túi” cho môn Văn thi Đại học, hơn thế nữa ngày càng viết được những bài văn hay, đặc sắc, “xưa nay chưa từng có” nhé!
ftu-forum.org
Yêu các em,
Chị Phương Anh.

1 BÌNH LUẬN

  1. Em cảm ơn vì những bí quyết giúp học Văn của chị Phương Anh, em đặc biệt rất thích phần ba này vì nó có đầy đủ những lỗi và cách khắc phục mà em đang tìm kiếm. E cảm ơn chị nhiều lắm ạ! Hi vọng chị có thể ra nhiều tips thế này hơn, và cũng ra những đề làm Văn hay để bọn em được tham khảo thêm. Em cảm ơn chị nhiều ạ ! <3

BÌNH LUẬN